CÁCH TIẾP CẬN PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CỦA SENKIDS

Vì sao cần kết hợp giáo dục, không nên dạy đơn lẻ? 

Dù thế nào đi nữa thì mục đích của chúng ta là cùng trẻ sống hoà nhập, hạnh phúc và hoạt động xã hội. Thầy Jan Le, nhà nghiên cứu giáo dục, tác giả của phương pháp đào tạo giác quan Sensecom cho rằng “Phản ứng của trẻ tự kỷ phần lớn cho thấy các em chỉ có thể giải quyết những tình huống đơn lẻ, lý tưởng, không lộn xộn – kĩ năng tĩnh; trong khi những tình huống ngoài cuộc sống vốn dĩ là những tình huống kép, lộn xộn, nhiều luồng thông tin, nhiều sự thay đổi, muôn hình vạn trạng. Để ứng phó được với các tình huống, trẻ cần có khả năng phát triển tư duy cao hơn. Về khía cạnh giáo dục, khả năng tư duy phụ thuộc rất lớn đến phương pháp giáo dục, môi trường giáo dục, cốt yếu là giúp các nơron thần kinh trong não trẻ được kết nối bền chặt hơn, đa dạng hơn, từ đó hình thành được khả năng tư duy năng động, linh hoạt.”

Khả năng tư duy phụ thuộc rất lớn đến phương pháp giáo dục, môi trường giáo dục

Nếu trẻ bị tự kỷ thì sẽ ra sao? Như đã phân tích, não của trẻ sẽ càng ngày càng tĩnh hơn, còn những người khác thì ngày càng năng động hơn, và trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn theo thời gian. Đó là đặc tính của tự kỷ. 

Trong khi đó, não của trẻ thông thường phát triển tri thức và giao tiếp năng động, mà test IQ, test về ngôn ngữ cũng như các bài kiểm tra kiến thức học đường không đo được. Những bộ đánh giá hành vi, CARS cũng không đo được. Những thứ đó chỉ đo các tri thức/kỹ năng tĩnh thôi. Chúng không cho ta biết trẻ tự kỷ có phát triển theo cách để họ có thể đối phó được với những phức tạp của thế giới không. Nhờ những nghiên cứu từ 20 năm này, chúng ta biết được rằng càng trong môi trường tương tác năng động, thì trẻ tự kỷ càng tỏ rõ sự khác biệt. 

Vậy ta nên làm gì nếu muốn giúp trẻ tự kỷ? Rõ ràng, giáo dục cần giúp trẻ tự kỷ có những cái mà theo nghiên cứu cho thấy họ chưa có. Các nghiên cứu chưa bao giờ khẳng định trẻ tự kỷ không thể có những kỹ năng này mà chỉ cho thấy trẻ chưa có chúng thôi. Ví dụ những đứa trẻ có khó khăn về kỹ năng đọc hay kỹ năng nói thì không có nghĩa là trẻ sẽ không biết đọc hay không biết nói. Điều này không có nghĩa là ta không thể dạy trẻ những kỹ năng này được. 

Chỉ tiếc là, phần lớn mọi người thường làm theo kiểu “chúng không thể thì thôi ta tránh luôn cho khoẻ”. Và thế là ta thường xây dựng những chương trình can thiệp, tập trung vào những kỹ năng đơn lẻ, kỹ năng tĩnh, và kết quả chúng ta chỉ có thể giáo dục tập trung vào giúp trẻ đạt được những kỹ năng cô lập, rời rạc. Rõ ràng, những kỹ năng tổng hợp, kỹ năng động là những thứ khó dạy nên phần lớn những cơ sở giáo dục hoà nhập rất hạn chế có chương trình này. Học viện Senkids tự xác lập mục tiêu, tìm cách để dạy được những kỹ năng động tổ hợp này. Những kỹ năng này là những kỹ năng mà nhà tuyển dụng họ quan tâm, các công ty thường xuyên đào tạo cho nhân sự cấp cao, bộ quốc phòng dành nhiều tiền để đào tạo cho các phi công, các CEO hay những người thành công phải có. 

Hầu hết những khoá đào tạo cho nhân sự làm việc đều cần kỹ năng năng động này.  Cùng nhìn nhận với quan điểm này, giới ý học ngày nay cũng đưa một giả thuyết về cấy ghép tế bào gốc, dù chưa có kết quả xác thực nhưng họ cũng kịp thời nhận định “Liệu pháp điều trị tự kỷ bằng tế bào gốc tập trung vào việc khôi phục các kết nối nơron bị mất hoặc bị suy yếu, hình thành các kết nối nơron mới và tăng tốc các phản ứng não bằng cách cải thiện sự truyền dẫn thần kinh và sự phát triển các kết nối nơron mới.” Phán đoán này có thể mang lại giá trị nào đó, tuy nhiên, Dr. Gustein khẳng định rằng sự phát triển liên kết các nơron thần kinh rất cần yếu tố can thiệp trong giáo dục và trải nghiệm giáo dục, bởi “Não là cơ quan phát triển năng động, phụ thuộc vào trải nghiệm” chứ não bản thân nó không tự phát triển về mặt nhận thức và tư duy.