THÔNG ĐIỆP TỪ HIỆU TRƯỞNG

Chẳng ai có thể phủ nhận rằng cha mẹ là người hiểu con nhất. Tuy nhiên, nếu con bị tự kỷ, cha mẹ thường rơi vào trạng thái hoang mang, lúc thấy con thật gần, lúc lại thấy con xa lạ. Sự ngơ ngác, khi ăn vạ, lúc khóc cười không theo hoàn cảnh, sự tránh né tiếp xúc, không phản ứng với những cử chỉ chăm sóc, yêu thương của con khiến cha mẹ liên tục hụt hẫng, mệt mỏi, đau đầu với phán đoán và thất vọng với nhiều nỗ lực không mang lại kết quả như mong muốn. 

Để việc nuôi dạy con tự kỷ không còn là cuộc chơi Đuổi hình bắt bóng, cha mẹ không nên nôn nóng đốt cháy giai đoạn. Phần lớn chúng ta bỏ qua bước tìm hiểu con, bắt tay ngay vào học cách dạy, cách can thiệp tại nhà, dự các giờ can thiệp cho con tại các trung tâm hòng cải thiện tình trạng của con nhanh nhất có thể. Trên thực tế đó là việc làm gây quá nhiều lãng phí (thời gian, công sức, tiền bạc) và những tổn hại lâu dài (đánh mất cơ hội tối đa hóa hiệu quả can thiệp cho con giai đoạn trước 6 tuổi, stress cho cả cha mẹ và con cái, xung đột gia đình, mâu thuẫn với các nhóm lợi ích khác, sự tự ti, mặc cảm đeo đẳng …). Những việc chúng ta đã cố công tương tự như xây nhà mà không đổ móng vậy. Có thể nói việc hiểu con càng kĩ càng giải quyết được mấu chốt của hầu hết các vấn đề: lựa chọn được đúng hướng đi, chuyên gia, phương tiện và môi trường hỗ trợ; tìm ra cách chăm sóc, ứng xử đúng với con hàng ngày; loại bỏ được những căng thẳng, lo âu có căn nguyên từ những thứ không hiểu; làm cầu nối giữa con với các mối quan hệ xã hội khác; chủ động xây dựng và thực hiện các kế hoạch ngắn, trung và dài hạn cho con,…

Dẫu vậy, làm thế nào để tìm hiểu, nắm bắt được con là cả một câu hỏi lớn. 

Trước hết cha mẹ cần hiểu và ý thức sâu sắc tầm quan trọng của việc Định dạng con là ai sau đó tìm hiểu con qua 3 khía cạnh: đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, đặc điểm tự kỷ và đặc điểm cá nhân, đó cũng là cách trả lời mà Học viện Senkids chúng tôi đề xuất, làm kiêm chỉ nam để nuôi dạy các con hoà nhập. 

Th.S Trần Phương Thủy

THÔNG ĐIỆP TỪ TỔNG GIÁM ĐỐC HỆ THỐNG SENSECOM

Hân hoan chào đón quý phụ huynh và các con thân yêu đến với Học viện Kỹ năng Senkids để trở thành công dân của Hệ thống Sensecom và trải nghiệm, học tập chương trình giáo dục kỹ năng hoà nhập đặc biệt tiến tiến đã được nghiên cứu và kiểm tra chất lượng 10 năm qua. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, người tự kỷ chỉ có thể giải quyết những tình huống đơn lẻ, lý tưởng, không lộn xộn – nó được gọi là kĩ năng tĩnh; trong khi những tình huống ngoài cuộc sống vốn dĩ là những tình huống kép, lộn xộn, nhiều luồng thông tin, nhiều sự thay đổi, muôn hình vạn trạng – được gọi là kĩ năng động. Để ứng phó được với các tình huống, trẻ cần có khả năng phát triển tư duy cao hơn. Về khía cạnh giáo dục, khả năng tư duy phụ thuộc rất lớn đến phương pháp giáo dục, môi trường giáo dục, cốt yếu là giúp các nơ ron thần kinh trong não trẻ được kết nối bền chặt hơn, đa dạng hơn, từ đó hình thành được khả năng tư duy năng động, linh hoạt. Dù thế nào đi nữa thì mục đích của chúng ta là cùng trẻ sống hoà nhập, hạnh phúc và hoạt động xã hội. Học viện Kỹ năng Senkids ra đời vì mục tiêu cao cả đó.

Như quý phụ huynh đã biết, Hệ thống Sensecom có hơn 20 cơ sở hoạt động tại Việt Nam và nước ngoài. Cốt yếu là chúng tôi phát triển các môn học giúp các em nhỏ ở độ tuổi mầm non và tiểu học phát triển mạnh mẽ tư duy và năng động trong não bộ, kết hợp luyện các thói quen, kỹ năng tổng hợp tạo đà cho khả năng học tập và làm việc những năm về sau. 

Thay mặt cho toàn Hệ thống, tôi trân trọng cảm ơn sự tin tưởng của phụ huynh học sinh, sự tham gia học tập vui vẻ và thân thiện của các em học sinh, chúc cho các em có những trải nghiệm đáng nhớ, phát triển tri thức, rèn luyện đạo đức và hạnh phúc tại ngôi trường Senkids của chúng tôi. 

Tổng Giám đốc Hệ thống

     Th.S HOÀI NHẬT